Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

NHỮNG NGƯỜI CHA NGƯỜI MẸ TRONG CUỘC ĐỜI CGS VÀ TRỎNG SỨ VỤ RAO GIẢNG CỦA NGÀI


I/ DẪN NHẬP
           “Chim có tổ người có tông con người sinh ra không có nơi gối đầu”. Qua nhiêm chúa dùng hình ảnh thấp nhất để nói lên sự hạnh phúc của nó khi có ở thế gian này. Cái hạnh phúc của nó là có một tổ ấm để trú ngụ hằng ngày. Mỗi khi đi kiếm mồi hay lúc sinh con thì có “tổ” là nơi che trở của những chú chim non và những giấc ngủ đêm của chúng. Chính những cái “tổ” là  nơi chúng phát sinh nòi giống, nơi nó lơn lên vafg phát triển, khi đủ lông đủ cánh thì nó mới bay ra khỏi tổ ấm của mình và xây một tổ ấm khác mà quyên đi tổ ấm của nó được sinh ra và lớn lên.
          Con người hơn con vật ở chỗ có lý trí. Nhờ đó con người luân tìm về cội nguồn của mình, về căn nguyeencuar sự sống. Chúng ta có mặt ở thế gian này là nhờ bố mẹ và bố mẹ có là nhờ ông bà và cư như thế khi tìm về căn nguyên của mình thì chúng ta khẳng định với nhau là chúng ta có chung một một nguồn gốc là nguyên tổ Adam và Eva, nguồn gốc này xuất phát từ Thiên Chúa là căn nguyên của mọi sáng tạo, là người điều khiển nguyên lý của vũ trụ. Nhiều người đã quyên đi nguồn gốc của mình để tìm đến caid hiện là chứ không phải là cái phải là.
          Thế gian là của Chúa nhưng Ngài tôn trọng sự tự do của con người, con người đã chọn những điều sai lầm, để đưa con người vào tỏng tình trạng tội lỗi. Chính vì yêu muôn loài Ngài đã dựng nên. Vì thế Ngài đã sai chính con một yếu dấu của Người đến để cứu độ và đưa con người trở về với căn nguyên của mình. Niềm hạnh phúc của chrs chim là “tổ”, Con người thì có mái ấm và cooin nguồn nhưng chính Cháu đã chọn nơi máng cỏ để sinh ra không có gì che thân, không có nơi nằm, không có cái gì để gối đầu.
II/ MÁI ẤM CỦA CGS
          Biên cố truyền tin noi lên cuộc nhập thể của con Thiên Chúa. Thời gian con một của Người ở trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria người thành Nadaret là thời kì chuổn bị cho một cuộc sáng tạo mới cùng với đó có biết bao biến cố xẩy ra. Ngay sau khi ngôi lời nhập thể, “Đức Maria đã lên đường đến thăm chị họ Elisabet và ngay lập tức đứa con trong bụng nhảy lên và bà được đầy tràn thánh thần” (Lc 1,41), phải chăng đây là cuộc gặp gỡ thieng liêng giữa hai con người trong dạ của người phụ nữ là Chúa Giesu và Gioan Tẩy Gỉa. Sở dic đứa con trong bụng bà Elisabet nhảy mừng vì lúc này bà đã cưu mang Gioan tẩy giả được 6 tháng và niềm vui sướng của Gioan nhảy mừng khi biết chính CGS đã đến thế gian. Sau này chính Gioan đã nói rằng “có tiếng hô trong hoang địa. hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn chon gay , đường lồi lõm phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. ” (Lc 3, 4-6).
          Sau cuộc viêng thăm, Chúa Cha đã thiết lập cho Ngôi Hai một gia đình. Giuse khi biets người bạn dời của mình là Đức Maria đang có mang và cái mang đó không phải là của mình. Vì lòng thương hại đến Maria, nếu đưa ra trước công chúng thì Maria bị nén đã cho đến chết nhưng Giesu không làm như thế. Giế nghĩ chỉ có một nước đó là âm thầm bỏ trốn. Trong khi Giuse đang toan tính thì Thiên Thần Chúa hiện ra với Giuse và nói “Đừng ngại đón Maria về vì đứa con Maria mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Từ đó, Giuse một lòng trung thành với Maria vượt qua mọi sóng gió để đưa Mẹ và Con Thiên Chúa đến những nơi an toàn.
III/ NHỮNG NGƯỜI CHA TRONG CUỘC ĐỜI RAO GIẢNG CỦA NGÀI
          Trong cuộc đời rao giảng, Giesu đã tiếp xúc với rất nhiều người, tiếp súc với mọi thành phần trong xã hội. Nhưng trong các sách Tin Mừng có gi lại 5 cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giesu và người cha đến để xin chữa lành cho đứa con của mình. Qua đây ta cũng nhận thấy lòng thương xót và lòng quan taamcuar người cha đối với người con của mình. Mỗi cuộc gặp gỡ có mỗi hoàn cảnh và đặc tính riêng của cuộc gặp gỡ.
1. Chúa Giesu gặp ông Debêđê và hai con
          Đây là cuộc gặp gỡ và kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên, để bước theo Ngài vào trong cuộc hành trình rao giảng của mình. Khi đến bờ bienr Glile thấy ông Simon và Anre anh ông đang thả lưới trên biển và ngay lập thức Chúa Giesu đã kêu gọi hai người “Hãy theo ta, ta sẽ làm cho các anh trở nên thợ đánh ca người” (Mc 1,16-17). Ngay lập từ các ông đã bỏ những gì các ông đang làm để đi theo người, hình ảnh người Cha đứng trên thuyền nhìn hai đứa con đi thật là cảm động.
Người đi thêm một đoạn nữa thì thấy hai anh em Giacobe và Gioan đang vá lưới trong thuyền cùng với Cha và những người làm thuê và khi nghe được tiếng Chúa mời gọi thì hai anh em đã bỏ lại Cha và những người làm thuê lại để đi theo Người, một sự từ bỏ không mang chi đến tư lợi. Một sự phó thác cuộc đời của các ông cho Người, tuỳ các ông không biết đích danh hay thân phận của Ngài như thế nào nhưng khi nghe thất lời mời gọi các ông đã không gần ngại đáp lại và tiếp  bước cùng với Người.
Sau này 4 người này là cột trụ của nhóm 12 tông đò và giáo hội tiên khởi.
-         Simon tiếng do thái là: Thiên Chúa đã lắng nghe.
-         Gioan tiên hô tiếng do thái có nghĩa là: Thiên Chúa là hồng ân.
-         Giacobe có nghĩa là “người nắm gót chân’.
-         Dêbêdê có nghĩa là Thiên Chúa đã biếu quà.
2/ Chuyện ông Giairô và hai đứa con gái
          Khi Người và các môn đệ trở về lại bờ tây thì co một đám rất đông đi theo Người và Người đã ở đó để giảng dậy lời Chúa cho họ. khi nghe thấy danh Chúa đang ở đó thì Ông Giairo là trưởng hội đường, là người điều khiển các buổi cầu nguyện cũng như xây cất và bảo trì hội đường. Khi biết Chúa đang ở gần đây ông đã đích thân đến mà không nhờ người đầy tớ đi, điều này chỉ thái độ khiêm nhường của ông. Khi thấy người ông phủ phục dưới chân người xin Người đến của con gái ông vì con gái ông đang lâm chung, để Ngài đến đặt tay trên nó để nó được cứu thoát và sống. ĐiỀU này nói lên sự phó thác hoàn toàn tính mạng của con gái ông cho Người.
          Trên đường đi đến nhà ông thi có một bà bị băng huyết đã 18 năm, bà đã tìm đu mọi cách để chạy chữa nhưng vẫn không khởi và khi nghe có Đức Giesu đi gang qua đây, bà chỉ ước ao được đụng đến áo của Người thì sẽ được khỏi. Điều đó đã sẩy ra và khi người đàn bà này dụng vào áo Người thi trong người bà cảm thấy khác, dường như bẹnh của bà đã được khỏi hẳn. Một câu hỏi của Chúa xem như là ngớ ngởn khi hỏi “Ai đã đụng vào áo ta”, các tông đò theo cái nhìn thường và ngay cả chúng ta cũng vậy cho rằng câu hỏi đó là câu hỏi ngớ ngẩn thật vì Chúa đi giữa biết bao nhiều người và có biết bao nhieu người sẽ chạm vào áo người. Nhưng đây là cái chạm của niềm tin và xác tin và có một nguồn sức mạnh từ nơi Ngài đã phát ra. Khi thấy tình thế như vậy bà liền ra quỳ trước Ngài và thú mọi tội mình đã làm và Chúa Giesu đã nói “Đức tin của con đã cứu chữa con”. Rồi Đức Giesu đi đến nhà ông và cứu con gái ông và con gái ông đã được sống.
3/ Chuyện một ông quan vua và đứa con
          Câu chuyện sẩy ra khi Ngài đén Cân vùng Galile nơi đã biến nước thành rượu ngon. Thì có một ông Vua đến xin Người để xuống Caphacnaum để chữa bệnh cho con gái ông vì nó sắp chết. Chúa Giesu đã chữa con gái ông cách gián tiếp bằng câu tuyên sưng của Người Cha “Thưa Ngài, Xin hãy xuống trước khi con tôi chết”.
4/ Người Cha và đứa con bị bệnh thần kinh
          Đây là câu chuyện về các môn đệ của Người nhưng cac môn đệ không trừ được và Chúa Giesu đã dậy các môn đệ của mình vè niềm tin. Chúa Giesu đến và hỏi người Cha nó bị vậy lâu chưa thì người Cha bảo cứ mỗi lần nó bị thì vứt nó xuống, sùi bọt mép, nghiến răng nghiến lợi, nó bị bẹnh từ khi nhỏ và Chúa đã dùng quyền năng và bảo “Hỡi quỷ câm và điếc, tar a lệnh cho ngươi, hãy ra khỏi người này và không được vào nó nữa” (Mc 9, 25). Và người con trai đó được khỏi.
5/ Ông Simon Cha Của Alexanđrô và Rupho
          Đây là người mà đã vác đỡ Thánh giá cho Chúa lên dồi Gôngtha. Alexanđrô tiếng Hy lap nghĩa là người bảo vệ. Rupho theo tiengs là tinh nghĩa là tóc đỏ.
IV/ NHỮNG NGƯỜI MẸ TRONG CUỘC ĐỜI RAO GIẢNG CỦA NGƯỜI
          Những người mẹ trong cuộc đời rao giảng của Người. Tác giả Tin Mừng có ghi lại 5 cuộc gặp gỡ giữa những người mẹ trong gia đình với Chua Giesu.
1/ Bà mẹ vợ ông Phero  
          Khi người ra khỏi hội đường và vào nhà ông Simon và Anre với Giacobe và Gioan, thì thấy Mà mẹ vợ ông Simon nằm trên giường vì bị sốt và họ nói với Người và người nắm tay bà và bà được khỏi, sau đó bà đi phục vụ Chúa và các môn đệ.
2/ Bà mẹ ông Gioan và Giacobe
          Đây là câu chuyện mẹ của hai ông đến xin với Chúa về một đứa ngồi bến hữu và một đứa ngồi bên tả thầy. Nhưng Chúa Giesu nói với bà. Chén ta sắp uống các người cũng sẽ uống và việc ngồi bên hữu hay bên tả thầy đó không phải là của ta nhưng đo là Cha tôi ở trên trời.
3/ Bà mẹ không tên cùng Tiro
          Câu chuyện Khi người đí đến vùng Tiro và vào một nhà để không ai biết nhưng có một bà đến xin Người cứu giúp vì con gái của bà bị thần ô uế ám và Chúa Giesu đã chữa cach gián tiếp qua câu nói của bà “Thưa Ngài, nhưng những con chó con dưới bàn cũng thường ăn những mảnh vụn của các con trẻ”.
4/Ba mẹ goá thành Naim
          Câu chuyện xẩy ra khi Đức Giesu và các môn đệ đến thành kia và thấy bà goá đang khóc thương cho đưa con của mình, trong lúc đang đưa đi chon thì Chúa thấy thế Ngài chạnh lòng thương và chạm đến quan tài và bảo anh hãy trỗi dậy và anh đã trỗi dậy và Người giáo đứa con cho bà.
5/ Các Bà dưới chân thập giá
          Có cac phụ nữ, trong đó có bà Maria người Mácđala, Maria mẹ chủa Giacobe nhỏ và giose, và Salome và nhiều bà khác, mẹ của Giacobe và Giuse, mẹ của Debede. Đức Matia.
              Đó là tất cả 5 cuộc gặp gỡ giưa người cha và người mẹ gia đình gặp chúa Giesu để cầu xin Người để giúp con của mình đang bị bệnh. Nói lên tinh thương của người cha, người mẹ trong gia đình và sự quan tâm lo lắng của họ đối với đữa con của mình đang chịu những cơn đau, những sự mất mát trong cuộc đời của các bà và nói lên sự thương tiếc khi phải mất đi những đứa con của mình, những đứa con mang lai niềm vui, niềm hạnh  phúc cho gia đình.
                                                                                        Anton Công Chính

Không có nhận xét nào: