Anton
Nguyễn Công Chính
Khi
chưa học về các Giáo phụ, thực sự con không biết các Ngài đã giúp được gì cho
Giáo hội. Nhưng khi được học, con nhận thấy các Ngài đã cống hiến cho Giáo hội
rất nhiều. Con chỉ là hạt cát rất nhỏ bé
trong tư tưởng của các Ngài. Chính các Ngài đã dùng trí thông minh Chúa ban, để
bảo vệ Thiên Chúa và bảo vệ Giáo hội, để chống lại các tư tưởng sai lạc của một
số Giáo phái.
Có rất nhiều tư tưởng từ các Giáo
phụ nhưng con nhận thấy tư tưởng của Giáo phụ Irênê mang đến cho con một cái
nhìn về ơn cứu độ của Thiên Chúa. Để một lần nữa con xác định rõ hơn về những
chương đầu của sách sáng thế. Tất cả mọi vật đang hiện hữu đây đều đến Thiên
Chúa. Ý thức được điều đó, sau
khi đã học xong kỳ I môn “Giáo phụ học”, con xin được trình bày: “tính duy nhất
trong nhiệm cục cứu độ” trong tư tưởng Giáo phụ Irênê. Hầu có thể đem lại cho
bản thân thêm chút hiểu biết và có thể góp phần bé nhỏ vào công cuộc bảo vệ ơn
cứu độ của Thiên Chúa.
I/ Bối cảnh
a/ Tác giả:
Irênê
(130-135), tại Tiểu á, ngay từ nhỏ đã được sống bên Thánh Policarpo, vì thế mà
người ta phỏng đoán Irênê quê ở Smirna, sau đó Ngài được di cư sang Tây Phương.
Thánh Policarpo là môn đệ của Gioan, nên Ngài cũng có cái nhìn trong sự lo toan
gìn giữ Giáo hội.
Năm 177, Irênê thụ phong linh mục tại
Lyon (pháp) do Đức giám mục Phôtinus, và được các tín hữu địa phương cử đi Rôma
để đệ một bức thư lên Giáo Hoàng Eleutêriô (174-189), nhằm hòa giải với nhóm
montanist. Sau khi giám mục Phôtinus chịu tử đạo, Irene lên kế vị cai quản Giáo
phận Lyon.
Giữa năm 190 và 200, Irênê là người
đứng ra giảng hòa, về sự đối lập nhau trong việc cử hành Lễ Phục Sinh. Vì giáo
đoàn Tiểu á thì cử hành Lễ Phục Sinh vào chính ngày 14 tháng Nisan (trùng với lễ
Vượt Qua của đạo Do- thái), còn giáo đoàn Rôma thì cử hành vào Chúa nhật kế đó.
Nên giáo Hoàng Victor I (189-199) ra vạ tuyệt thông cho các giáo đoàn bên Đông
phương. Nên Irene đã viết thư cho Giáo Hoàng này và đã được Ngài chấp nhận và
rút lại vạ tuyệt thông [1].
b/
Tác Phẩm:
Ngài có
ảnh hưởng rất lớn đối với Giáo hội, đó là các tác phẩm của Ngài. Mặc dù với
trình độ triết học của Ngài chưa bằng trình độ của Justin và Clement, bù lại
thì Irene rất tinh thông về Kinh Thánh. Vì thế, Ngài có tư tưởng rất hay để bảo
vệ Chúa và Giáo hội chống lại các nhóm Lạc giáo. Ngài đã để lại nhiều tác phẩm
nhưng có hai tác phẩm lớn đó là [2]:
Ø Chống các Lạc giáo: được chia làm 5
quyển:



Ø Chứng minh lời giảng của các tông đồ:
được chia làm 2 phần:


c/
Ngộ đạo thuyết
Phái Ngộ
đạo ảo tưởng về một tri thức hoàn hảo, được Mặc khải, được chiếm hữu và truyền
đạt bởi những con người. Với tham vọng đưa ra một giải thích toàn diện về thế
giới, về huyền nhiệm của hiện hữu. Dựa trên cơ sở của nhị nguyên và mở ra con
đường cứu độ cho tinh thần [3].
Qua đó, chối bỏ lòng tin vào Thiên Chúa duy nhất
là Cha của mọi người, là Đấng tạo hóa và Đấng cứu độ con người và thế giới. Họ
quan niệm tất cả những gì có trong thực tại đều có thể giải thích được bằng lý
trí con người. Không tin vào màu nhiệm cứu
độ, hạ thấp các giá trị thực tại vật thể và hạ thấp sự thánh thiện nguyên thủy
của vật chất, hay nói cách khác không tin vào công trình sáng tạo của Thiên
Chúa.
Ngộ đạo coi mọi thứ xung quanh chỉ
là một thực tại mà mình có thể làm ra. Họ quan niệm Cựu ước và Tân ước là hai
phạm trù khác nhau, giống như linh hồn và thân xác không thể kết hợp với nhau
trong cùng một con người.
II/ Thần học về tính duy nhất
của Irênê
1/ Tạo dựng cứu độ
“Lúc
khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên
Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo
thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,1-3). Qua đoạn Tin mừng trên
cho ta thấy, ngày từ khởi nguyên Ngôi Lời đã ở gần Thiên Chúa và nhờ Người mà
muôn vật được tạo thành, không có Người thì chẳng có gì được tạo thành. Trong
những chương đầu của sách Sáng thế đã cho chúng ta thấy, muôn vật được tạo
thành xuất phát từ Lời của Thiên Chúa, chính Ngài đã làm nên vũ trụ này từ
không mà có. Chính Ngài đã làm nên con người giống hình ảnh của Ngài và cho con
người được hưởng những gì Ngài đã làm nên. Trong Kinh Tin Kính cho ta thấy “tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn
năng, Đấng tạo thành trời đất, muôn vật hữu hình và vô hình, tôi tin kính một
Chúa Giê-su Ki-tô Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Chúa Cha từ trước muôn đời”.
Thiên Chúa làm chủ mọi công trình sáng tạo của Người và cho con người được
trông coi những tạo vật ấy. Thiên Chúa không thể tạo ra thế giới sớm hơn, bởi
vì sự vật không thể hoạt động trước khi hiện hữu. Do đó, ngay khi Thiên Chúa hiện
hữu thì Người đã sáng tạo ra thế giới [4].
Thiên Chúa sáng tạo muôn vật muôn loài vì Người là Đấng nhân hậu, mục đích của
sáng tạo là vinh quang của Thiên Chúa gắn liền với hạnh phúc của con người.
Thiên Chúa đã ban cho con người sự tự do,
nhưng con người đã lạm dụng tự do đó để chọn lựa điều Thiên Chúa cấm. Không vì
thế mà Thiên Chúa ruồng bỏ con người, nhưng Ngài vẫn tiếp tục bạn ơn cứu độ cho
con người bằng lời hứa, ban chính Con Một yêu dấu của Ngài xuống để cứu độ con
người. Qủa thật, nếu tách Cựu ước ra khỏi Tân ước, dường như đã làm giãn đoạn
ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chính vì thế, Thánh Irene cho ta thấy Cựu ước và Tân
ước luôn luôn đi liền với nhau. Tân ước chính là lời minh chứng để làm sáng tỏ
trong Cựu ước. Chính Ngôi Lời luôn ở gần Thiên Chúa, chính Người cũng là Thiên
Chúa, nhờ người và cho người mà tất cả được tạo thành. Thiên Chúa vĩnh cửu và
vô biên đã dìm mình trong cái hữu hạn của con người. Trong thụ tạo của Người, để
tái dẫn đưa con người và thụ tạo tới với Người [5]. Cho
nên, giữa cuộc tạo dựng của Thiên Chúa và Ngôi Lời Nhập Thể là một chương trình
cứu độ mà Thiên Chúa ban cho con người. Trường trình cứu độ này đã có từ muôn
thuở nhưng được thực hiện cách tiệm tiến theo từng chặng: Từ tạo thành đến Ngôi
Lời Nhập Thể. Nên chỉ có một lịch sử cứu độ, bởi vì chỉ có một Thiên Chúa. Chỉ
có một lịch sử cứu độ nên chỉ có một Kinh Thánh Mặc Khải một Thiên Chúa: Cựu ước
và Tân ước là hai chặng thực hiện kế hoạch cứu độ chứ không phải là hai thực thể
tách biệt nhau [6].
2/ Nhập thể cứu độ
Irene chống lại thuyết lạc giáo cho
rằng Thiên Chúa rất cao vời. Ngài cho thấy Thiên Chúa rất gần với con người.
Chính Ngài đã xuống thế để ở với con người, chấp nhận thân phận tội lỗi của con
người, để tẩy rửa con người khỏi tội “điều
mà Lề Luật không thể làm được, vì bị tính xác thịt làm cho ra suy yếu, thì
Thiên Chúa đã làm, khi sai chính con mình đến mang thân xác giống như thân xác
tội lỗi chúng ta để đền tội chúng ta, Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác
Con mình” (Rm8,3). Từ ngàn đời Thiên Chúa luôn yêu thương con người, mặc dù
con người tội lỗi đến thế nào thì tình yêu ấy vẫn luôn bừng cháy để cứu con người
thoát khỏi tội lỗi. Chính vì thế, Ngài đã ban chính Con Một yêu dấu của Người
xuống để tiếp tục cứu chuộc con người bằng giá máu, hầu mang lại sự sống nơi
con người. Chính Ngài đã chấp nhận xuống ở với con người, ngự trong cung lòng
người phụ nữ đó là Đức Maria để cứu độ con người, đưa con người trở về với
Thiên Chúa là Cha nhân lành. Đó là ơn cứu độ nhưng không mà Thiên Chúa luôn
dành cho con người và mọi tạo vật Ngài đã dựng nên. Chỉ có tình yêu mới có thể
thấu hiểu được ơn lành mà Thiên Chúa ban cho con người. Khai mở cho chúng ta
nguồn ơn cứu độ bằng chính con yêu dấu của Ngài. Ngôi Lời Nhập Thể đến ở với
con người, chấp nhận những gì là con người để ngang qua đó mang lại nguồn sự sống
mới cho nhân loại.
Thánh Irene khẳng định: Với Chúa Giesu
Hài Nhi, Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở nên giống người. Như thế Thiên Chúa đã
tự hiến cho chúng ta, trong tay chúng ta nên chúng ta phải bắt trước Người.[7] Nhưng
con người không thể trực tiếp đến gặp Thiên Chúa, vì sự bất toàn của con người.
Chính vì thế, Thiên Chúa đã cho chúng ta thấy Thiên Chúa ngang qua Con Một. Để
qua trung gian này chúng ta được mời gọi đến gần Thiên Chúa và ở lại với Thiên
Chúa trong tình yêu. Để qua mối dây này, chúng ta được kêu lên với Thiên Chúa
là “Abba, cha ơi”. Tiếng kêu này,
giúp con người ý thức được thân phận yêu đuối của mình, chỉ có Thiên Chúa mới cứu
nổi loài người.
3/
Thánh thể nguồn ơn cứu độ
Thân xác và linh hồn con người là của Thiên
Chúa. Theo Thánh Irene: thân xác con người dựa trên chân lý về Thiên Chúa Nhập Thể
và chân lý về Thân Xác Phục sinh. Nên con người được cứu rỗi không những về phần
linh hồn mà cả về phần thân xác [8]. Chỉ
nơi Thiên Chúa, con người mới tìm được nguồn hạnh phúc tuyệt đối. Nên có cấu “Vinh quang của Thiên Chúa là cho con người
được sống, nhưng sự sống của con người ở chỗ chiêm ngắm Thiên Chúa” (Gloria
enim Dei vivens hôm, vita autem hominis Dei;AH IV, 20,7).
Qủa thật, nếu không có việc cứu độ thân xác,
thì Thiên Chúa cũng đã không cứu chuộc chúng ta bằng Máu Ngài. Chén Tạ Ơn và
bánh mà chúng ta bẻ ra không phải là sự thông hiệp thân mình Ngài hay sao. Vì
chưng, máu chỉ có thể trào vọt từ mạch máu, từ xác thịt và từ tất cả những gì
làm nên bản thể con ngươi. Để thực sự trở thành những điều đó mà Ngôi Lời đã cứu
chuộc chúng ta bằng Máu Ngài. Bởi vì chúng ta là chi thể của Ngài và được dưỡng
nuôi bằng tạo vật. Tạo vật đó chính Ngài ban cho chúng ta, để chúng ta được
cùng sống với Người. Chén lấy từ tạo vật, Ngài tuyên bố đó chính là Máu Ngài.
Bánh cũng lấy từ tạo vật và Ngài tuyên bố đó chính là Thân Thể Ngài [9]. Nhờ
đó mà thân xác con người được bổ sức nhờ sức mạnh từ Thiên Chúa ban cho ta mỗi
ngày khi rước Ngài ngự vào trong thân xác chúng ta.
Bí tích
Thánh Thể là nguồn nuôi sống con người và ơn cứu độ ở mãi với nhân loại. Mỗi lẫn
tham dự vào Bí Tích Thánh Thể chính là lúc ta nhận được nguồn ơn cứu độ từ
Thiên Chúa. Qua đó, con người được sống mãi với Thiên Chúa trong tương quan Cha
con với nhau. Một sự kết hợp không thể tách rời, để đem đến cho nhận loại nguồn
sống vô biên từ Bí tích tình yêu này.
III/ Một vài nhận định
Irene là một nhà thông hiểu về Kinh
Thánh. Ngài luôn ra sức bảo vệ sự tinh tuyền nguồn ơn cứu độ từ Thiên Chúa.
Ngài chứng minh cho phái Ngộ đạo thấy nguồn ơn cứu độ không phải là sự phân mảnh
nhưng là một chuỗi dài trong chương trình của Thiên Chúa. Ngài cũng cho thấy,
thân xác con người chính là hình ảnh Thiên Chúa, chính Ngài đã thông ban sự sống
cho con người. Qua đó, con người được hưởng nguồn ơn cứu rỗi từ Thiên Chúa. Chỉ
có Ngài mới làm cho con người được sống hạnh phúc, và được triển nở trong sự kết
hợp với Ngài. Irene luôn đứng về Giáo hội, để chống lại những gì là sai lạc khi
nghĩ về Giáo hội. Giáo hội xuất phát từ Thiên Chúa và Giáo hội sống được là nhờ
Thiên Chúa.
Tài
liệu trích dẫn và tham khảo:
1.
Kinh
Thánh Tân ước, nhóm các giờ Kinh phụng vụ, Nhà xuất bản Tôn giáo.
2.
Về
Nguồn, Thời các Tông Phụ, Phan Tấn Thành, Học Viện Đa minh 2013.
4.
Giáo
trình lịch sử các giáo phụ tập 1.
5.
Giáo
phụ học, L.M.P Lê Duy Lượng, Đại Chủng Viện Vinh Thanh.
6.
Giáo hội học qua các tác giả. Đại Chủng Viện Thánh Giu-se.
7.
Sáng
Thế Luận qua các tác giả. Đại Chủng Viện Thánh Giu-se.
[1]
Giáo Phụ học, L.M.P Lê Duy Lượng
(dịch), Đại Chủng Viện Vinh Thanh. Tr 263.
[2]
Về Nguồn, Thời các Tông Phụ,
Phan Tấn Thành, Học Viện Đa minh 2013. Tr 108
[3]
Simon hoa Đà lạt. Lịch Sử Giáo
phụ. Quyển 1, từ Thế ki I- Thế kỉ IV. Tr.68
[4]
Sáng Thế Luận qua các Tác giả.
Đại Chủng Viện Thánh Giu-se. Tr 93.
[6]
Về Nguồn, Thời các Tông Phụ,
Phan Tấn Thành, Học Viện Đa minh 2013. Tr 110
[9]
Ireùneùe,
Choáng laïc giaùo, V. 2, 2-3, Sources Chreùtiennes, n. 153, p. 31-35
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét