Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

ĐỨC GIÊ-SU ĐẾN ĐỂ GÂY CHIA RẼ

Anton Nguyễn Công Chính
I/ Dẫn Nhập
        Biến cố Ngôi Lời Nhập Thể là một biến cố quan trọng trong trương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đích thân Ngài xuống thế để cứu con người thoát khỏi vòng tội lỗi mà trở về với tình trạng nguyên sơ của mình. Ngài đã chấp nhận gánh lấy tội lỗi cho nhân loại, đỉnh cao sự yêu thương chính là cái chết của Ngài trên Thập Giá. Chính cái chết và sự Phục Sinh của Ngài đã biến đổi con người và cho con người thông phần vào sự chết và sống lại cùng Người. Cả cuộc đời Ngài trên dương thế là một sứ điệp của tình yêu. Mang đến cho nhân loại một cái nhìn mới về tình yêu, đó chính là tình yêu Đức Ki-tô được tỏ hiện nơi Con Người. Qủa thật, ta không được chứng kiến và sống cùng thời với Ngài nhưng qua Kinh Thánh ta được cùng sống với Ngài. Qua Kinh Thánh ta thấy được tình yêu lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại. Cũng thế, có những đoạn Kinh Thánh làm cho ta nghi ngờ về tình yêu Chúa. Nhất là trong (Mt 10,34-36), xét trên mặt chữ thì quả thật đây là một đoạn Tin Mừng khó hiểu nhất và có nhiều câu hỏi nhất. Nhưng nếu ta tìm hiểu xâu xa về ý nghĩa và bản chất của đoạn Tin Mừng này, thật sự đây là một đoạn Tin Mừng rất có ý nghĩa và một bài học rất sâu sắc không những đối với con người ngày hôm nay và nhắc nhở cho muôn thế hệ sau.
II/ Nội dung
1/ Bối cảnh: 
  Qủa thật, để hiểu đoạn Lời Chúa này thực sự không dễ chút nào nếu không đặt vào trong bối cảnh. Lời Chúa Giê-su nói ở đây chính là Lời tiên báo cho những cuộc bách hại mà các môn đệ sẽ gặp phải sau này. Vì thế khi Chúa Giêsu nói “Thầy đến để gây chia rẽ” đó là một cách nói để diễn tả một thực tế khi Lời Thiên Chúa được loan báo thì có người đón nhận và có người khước từ. Như vậy đã có một sự phân rẽ giữa những người tin vào Chúa Giêsu và những người không tin vào Ngài. Sự phân rẽ ấy không chỉ xẩy ra ở dân tộc này với dân tộc kia, nhóm người này với nhóm người kia, mà có thể xẩy ra ngay trong Gia đình đến nỗi có thể có sự chia rẽ giữa cha mẹ với con cái, vợ với chồng, anh em với nhau. Qua đó cho ta thấy, Chúa Giê-su nói Ngài đến để gây chia rẽ chắc chắn Ngài không có ý nói rằng đó là mục đích của việc Ngài đến trần gian nhưng việc Ngài đến và kêu gọi người ta đi theo Ngài sẽ dẫn đến một sự chia sẽ tự nhiên của những người theo Chúa và những người chống lại Người. Chia rẽ là kết quả của việc người ta chọn lựa theo Chúa hay khước từ Thiên Chúa. Chính A-ha-ron khi đưa dân vào đất hứa, ông cũng khơi gợi lại một sự chọn lựa dứt khoát theo Chúa hay theo các thần ngoại. Đó là một sự tự do chọn lựa của mỗi người mà Thiên Chúa đã đặt để trong mỗi người. Khi Ngài tiên báo cho các môn đệ của Ngài Thấy được điều này để khi bắt gặp các môn đệ sẽ không có sự ngỡ ngàng mà vững tin vào sự rao giảng của mình.
2/ Phân tích: 
        “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất” (x. Mt 10, 34a). Đối với con người, dù ở bậc sống nào cũng có chung một quan điểm đó là mong muốn sự bình an. Chính sự bình an mới mang lại cho cuộc sống có ý nghĩa. Qủa thật, đối với những người tin vào Thiên Chúa thì tìm thấy sự bình an khi được cầu nguyện với Ngài. Còn đối với những người không tin thì quả thật đó là một điều trở ngại hết sức. Ta có thể thấy điều này khi Chúa Giê-su ra đời, có người phản ứng bằng sự hiểu biết và vui mừng, có người phản ứng với sự hiểu lầm và thù ghét. Cho nên sự “bình an” trong câu này không diễn tả theo nghĩa bên ngoài nhưng diễn tả bên trong tâm hồn mỗi người. Đây không phải là sự bình an mà mọi người đang mong chờ. Họ mong chờ, Đấng Thiên sai sẽ mang đến cho họ nhiều hoa lợi, để từ đó họ sẽ an vui với cuộc sống thực tại của họ.
        “Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo” (x. Mt 10, 34b). Qủa thật, gươm giáo nói đến sự chém giết lẫm nhau về thể xác. Chính vì con người sống với nhau không hiểu nhau nên sẽ dẫn đến tình trạng hận thù, ghen ghét, từ đó đẫn đến đổ máu. Khi không cùng một niềm tin thì lẽ tất nhiên sẽ xẩy ra những cuộc tranh cãi. Chính Chúa Giê-su là người đầu tiên cho sự chống đối này. Cảnh tượng trong vườn cây dầu cho ta thấy rõ điều này. Cuộc đụng độ giữa các môn đệ của Chúa Giê-su với quân lính. Cuộc đụng độ đã đẫn đến đổ máu, khi Phê-rô rút gươm ra để chém đứt tai phải đầy tớ vị Thượng Tế. Cho nên, đoạn Tin mừng này như là một lời tiên báo cho các môn đệ về sự khó khăn trong việc rao giảng của mình. Các Ngài sẽ phải đổ máu cách nào vì danh của Thầy.
        “Qủa vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con người với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà” (Mt 10,35-36). Sự chia cắt không chỉ dừng lại ở các dân tộc, giữa làng xóm với nhau nhưng sự chia cắt còn đi xâu hơn vào ngay chính những người trong gia đình của mình. Đây là một sự chia cắt lớn lao hơn bao giờ hết. Dường như đã làm cho các môn đệ phải nản lòng trước những lời này của Chúa Giê-su. Qủa thật, mỗi người đón nhận niềm tin mỗi khác và mỗi người có sự tự do để chọn lựa niềm tin mình đón nhận. Đôi khi ngay chính bản thân mỗi người cũng bị phân chia. Đứng trước những điều mới lạ làm sao ta có thể tin ngay được nhưng cũng phải có một thời gian lớn để ta phân định điều đó như thế nào ta mới dám tin vào điều đó. Đó là một sự xáo trộn lớn nhất cho mỗi người cũng như cho toàn thể nhân loại.
3/ Liên hệ
        Qua đoạn Tin Mừng này cho con liên hệ tới thực tế của cuộc sống ngày hôm nay. Đứng trước một xã hội ngày một phát triển, con người dường như đang mất dần cảm thức về tội. Chạy theo những gì là thực tế và cái lợi trước mắt của mình. Có nhiều bạn trẻ đã đánh đổi cả đức tin của mình để tìm cho mình những chỗ đứng trong xã hội. Dường như nền luân lý con người cũng bị giảm đi đáng kể. Mối tương quan giữa con người với con người cũng có một khoảng cách và có chăng đi nữa thì cũng chỉ vì đồng tiền chứ thực sự tình cảm không hề có. Đồng tiền đã che tất cả những gì là sự thật, để chuốc vào thân mình những sự lừa dối. Có những việc làm trong thâm tâm họ không muốn chút nào nhưng vì miếng cơm manh áo họ đành làm ngơ trước những điều vô thường đạo lý đó.
        Cuộc đấu tranh giữa những người có cùng một niềm tin đối với những người không có niềm tin dường như không có chút thay đổi so với trước đây. Những người cùng niềm tin luôn phải đấu tranh trước những cuộc bách hại của chính quyền, tuy cuộc đấu tranh không cân sức nhưng họ vẫn luôn giữ vững để đấu tranh cho sự thật và công lý. Nhất là nơi Đức Ki-tô hiện thân của mình. Không những thế, ngay trong chính cộng đoàn Giáo xứ, Giáo họ cũng không ít những thành phần luôn tìm cách chống đối, bởi vì họ có những điều trái ngược với những suy nghĩ trần thế của họ.
        Qủa thật, đời sống hôn nhân càng ngày càng phức tạp. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ bây giờ. Khi có sự ô hợp tôn giáo trong một gia đình thì ta có thể thấy được hạnh phúc chẳng được bao lâu. Mỗi người có một cách nhìn và cách sống đối với tôn giáo của họ nên sẽ dẫn đến tình trạng không hiểu nhau và chính điều này đẫn đến sự cãi cọ và lẽ tất nhiên sẽ đến đó là sự chia rời nhau. Qủa thật, khi cha mẹ không hạnh phúc thì làm sao con cái tìm thấy được hạnh phúc. Họ đã bị phân mảnh bởi cha mẹ.
III/ Kết luận:
Qua bài Tin mừng cho ta thấy được gia trị rất lớn mà Chúa Giê-su đã báo trước. Khi niềm tin bị phân mảnh thì ngay chính con người cũng bị phân chia. Sự phân chia ngay trong một gia đình. Qủa thực, nếu ta không có một niềm tin vững chắc thì không sớm thì muộn cũng bị các thế lực bên ngoài tấn công và rất dễ lỗi kéo ta xa rời tình yêu Thiên Chúa. 


Không có nhận xét nào: